วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558
เวลา8.30-12.30น.
วันที้เป็นสัปดาห์ที่2 ของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย เข้ามาอาจารย์พุดคุยเล่นกับนักศึกษาก่อน
แล้วได้ให้ทำป้ายชื่อของตัวเองกัน ให้เขียนชื่อจริงและชื่อเล่นลงในป้าย ตกแต่งตามใจเราเองแล้วให้แขวนทุกครั้งที่เข้าเรียนวิชาอาจารย์
หลังจากนั้นก็ทบทวนเพลงที่ร้องกันในสัปดาห์ที่แล้ว และร้องเพลงสวัสดี ประกอบท่าทางการไหว้ของแต่ละประเทศทีี่อยู่ในอาเซียน
ร้องเพลงกันเสร็จก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนแบบทฤษฎี นักศึกษาทุกคนตัั้งใจฟัง ตั้งใจตอบคำถามเวลาอาจารย์ถาม บทเรียนมีไม่มาก ประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าๆก็จบบทเรียนทฤษฎี
***เนื้อหา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย***
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมายเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน องค์ประกอบของภาษา Phonology , Semantic , Syntax , Pragmatic พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
1. ระยะเปะปะ
2. ระยะแยกแยะ
3. ระยะเลียนแบบ
4. ระยะขยาย
5. ระยะโครงสร้าง
6. ระยะตอบสนอง
7. ระยะสร้างสรรค์
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา วุฒิภาวะ สิ่งแวดล้อม การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด การจัดชั้นเรียน และการมีส่วนร่วม
***เนื้อหา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย***
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมายเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน องค์ประกอบของภาษา Phonology , Semantic , Syntax , Pragmatic พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
1. ระยะเปะปะ
2. ระยะแยกแยะ
3. ระยะเลียนแบบ
4. ระยะขยาย
5. ระยะโครงสร้าง
6. ระยะตอบสนอง
7. ระยะสร้างสรรค์
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา วุฒิภาวะ สิ่งแวดล้อม การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด การจัดชั้นเรียน และการมีส่วนร่วม
อาจารย์ให้วาดรูปสิ่งที่เรารักเราชอบ ขาดไม่ได้ แล้วแสดงบทบาทการเป็นครูของเด็กอนุบาล โดยเรียกนักศึกษาที่มีบทบาทเด็กอนุบาล มาลองพูดเกี่ยวกับภาพที่วาด แล้วคุณครูจะต้องเขียนสิ่งที่เด็กพูดลงไป อาจารย์สอนเป็นเเนวปฏิบัติหากเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง เราจะต้องทำแบบนี้ในการสอนเมื่ออยู่กับเด็ก เพราะเด็กจะยังเขียนหนังสือเองไม่ได้ แต่จะใช้คำพูดสื่ออกมาแทน ครูก็เขียนตามคำพูดของเด็กทุกคำ
และสุดท้ายก่อนหมดชั่วโมง อาจารย์ได้สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง มีเพลงตาดูหูฟัง เพลงนกเขาขัน เพลงจ้ำจี้ดอกไม้ เพลงดอกไม้ เพลงกินผักกัน วันนี้ร้องกันอย่างรวดเร็ว เพราะเหลือเวลาน้อย สุดท้ายก็ร้องครบทั้ง 5เพลงภายในครึ่งชั่วโมง หมดเวลาพอดี
***ประเมินตนเอง>>> จาก100% ให้ตัวเอง100% เพราะวันนี้ตั้งใจเรียน เริ่มต้นการเรียนที่สนุก ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
***ประเมินเพื่อน>>> ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
***ประเมินอาจารย์>>> อาจารย์สอนอย่างรวดเร็วเเละเข้าใจง่าย สอนสนุก มีสีสันไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น