วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

วันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 8.30-12.30 น.

                         วันนี้เข้าห้องเรียนมา อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนเป็นอย่างเเรก บทที่เรียนมาเมื่อ2สัปดาห์ที่แล้ว ดิฉันยอมรับเลยว่าไม่ได้อ่านมา จู่ๆอาจาย์ให้สอบ ตกใจเล็กน้อย แต่ก็พยายามนึกตอบตามความเข้าใจของตัวเอง






                     สอบเสร็จอาจารย์สอนทำบล็อคเพิ่มเติม หรือออกแบบเพิ่มเติม  ใส่รูปอาจารย์ผู้สอน เว็ปคณะ เว็ปมหาวิทยาลัย และการลิ้งข้อมูลกับเพื่อนๆเเละอาจารย์  






                  และทบทวนเพลงจากเมื่อสัปดาห์ที่เเล้วที่เรียนไป มี5เพลง มีเพลงตาดูหูฟัง เพลงนกเขาขัน เพลงจ้ำจี้ดอกไม้ เพลงดอกไม้ เพลงกินผักกัน เราได้ทบทวนกันอย่างรวดเร็ว








                     หลังจากนั้นนั้นอาจารย์เข้าสู่บทเรียน มาเรียนเกี่ยวกับทฤษฎี
***เนื้อหาแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย***
1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม ได้แก่ 
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner - ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson - ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่
Vygotsky , Piaget ทฤษฎีของสองคนนี้คล้าย ๆ กัน
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย ได้แก่
Arnold Gesell - เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแแต่เกิด  ได้แก่
Noam Chomsky - ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
O.Hobart Mowrer - คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ

จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. การจำ
4. การให้แรงเสริม




                      

                        เรียนทฤษฎีเสร็จ มาคลายเครียดกันด้วยเพลงที่อาจารย์จะฝึกให้ร้อง5เพลง มีเพลงดวงอาทิตย์ เพลงดวงจันทร์ เพลงรำวงดอกมะลิ เพลงดอกมะลิ เพลงดอกกุหลาบ วันนี้เพลงร้องยากหน่อย แต่ก็ร้องกันได้







                            และสุดท้าย อาจารย์สอนให้แต่งนิทาน โดยใช้บทบาทสมมุติ ให้นักศึกษาเป็นเด็กอนุบาล อาจารย์เป็นครูสอนเด็กอนุบาล อาจารย์จะบอกเทคนิคการเขียน ในขณะที่เขียนต้องคอยพูดไปด้วย และตอนเขียนห้ามบังกระดาน เด็กพูดอะไรเรียบเรียงคำพูดแล้วเขียนตามที่เด็กพูด คอยถามอยู่เรื่อยๆ พอเป็นนิทานแล้วคุณครูต้องเขียนเนื้อหาที่เด็กพูดลงไปในกระดาษแผ่นใหญ่ ด้านล่าง แล้วค่อยนำมาให้เด็กวาดเป็นกลุ่ม และอาจารย์ได้สอนอีกว่ากับเด็กอนุบาลไม่ควรใช้สีไม้ เพราะไม่ปลอดภัย อันตรายสำหรับเด็ก เด็กในวัยนี้ใช้ได้เเค่สีเทียนเท่านั้น



       ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง80% เพราะวันนี้ง่วงนอนมาก เพราะนอนไม่หลับ เลยมาง่วงที่ห้องเรียน ฟังอาจารย์ไม่ค่อยรู้เรื่อง สมองตื้อ
       ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
       ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก ยิ่งช่วงท้ายๆให้วาดรูปสนุกมากเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น