วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

        วันนี้อาจารย์เริ่มการเรียนการสอน โดยให้ทบทวนเพลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 


      แต่วันนี้อาจารย์เปิดเพลงต้นตำรับให้ฟัง แล้วร้องตาม เป็นเพลงจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักศึกษาจะได้อรรถรสในการฟังอีกแบบหนึ่งจากที่ผ่านๆมาร้องโดยไม่มีดนตรี




        ร้องเพลงเสร็จก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาทฤษฎีกัน
***เนื้อหา แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย***
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้
ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน  
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์

การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง

ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้าง
  ความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก


หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  นฤมน เนียมหอม (2540)
- การจัดสภาพแวดล้อม
การสื่อสารที่มีความหมาย
- การเป็นแบบอย่าง
- การตั้งความคาดหวัง
- การคาดคะเน
- การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- การยอมรับนับถือ
- การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
  
บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์





        อาจารย์ให้ดูวิดีโอ "ภาษาธรรมชาติเด็ก"  เป็นเนื้อหาการเรียนแบบ ภาษาธรรมชาติของเด็ก




      สุดท้าย อาจารย์สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง ได้เเก่ เพลงนกกระจิบ  เพลงเที่ยวท้องนา เพลงแม่ไก่ออกไข่ เพลงลูกแมว10ตัว และเพลงลุงมาชาวนา หมดเวลาการเรียนการสอนพอดี




                            
       ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง90% วันนี้ตั้งใจเรียน แต่ยังหันไปคุยกับเพื่อนบ้าง
  เล็กน้อย

      ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก ไม่น่าเบื่อสอนเข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น