วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.
วันนี้อาจารย์เริ่มการเรียนการสอน โดยให้ทบทวนเพลงจากสัปดาห์ที่แล้ว
แต่วันนี้อาจารย์เปิดเพลงต้นตำรับให้ฟัง แล้วร้องตาม เป็นเพลงจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักศึกษาจะได้อรรถรสในการฟังอีกแบบหนึ่งจากที่ผ่านๆมาร้องโดยไม่มีดนตรี
ร้องเพลงเสร็จก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาทฤษฎีกัน
***เนื้อหา แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย***
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้
ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
- มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
- มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
- การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้าง
ความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ นฤมน เนียมหอม (2540)
- การจัดสภาพแวดล้อม
- การสื่อสารที่มีความหมาย
- การเป็นแบบอย่าง
- การตั้งความคาดหวัง
- การคาดคะเน
- การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- การยอมรับนับถือ
- การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
อาจารย์ให้ดูวิดีโอ "ภาษาธรรมชาติเด็ก" เป็นเนื้อหาการเรียนแบบ ภาษาธรรมชาติของเด็ก
สุดท้าย อาจารย์สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง ได้เเก่ เพลงนกกระจิบ เพลงเที่ยวท้องนา เพลงแม่ไก่ออกไข่ เพลงลูกแมว10ตัว และเพลงลุงมาชาวนา หมดเวลาการเรียนการสอนพอดี
***ประเมินตนเอง>>> จาก100% ให้ตัวเอง90% วันนี้ตั้งใจเรียน แต่ยังหันไปคุยกับเพื่อนบ้าง
***ประเมินเพื่อน>>> ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
เล็กน้อย
***ประเมินอาจารย์>>> อาจารย์สอนสนุก ไม่น่าเบื่อสอนเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น