วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

วันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
เวลา 08.30-12.30 น.

     วันนี้อาจารย์จะมาสอนทำแผ่นอะไรเอ๋ย

   
 อาจารย์เอาตัวอย่างของอาจารย์ให้ดูว่าทำอย่างไร อาจารย์สอนการทำตามขั้นตอน








      อาจารย์ให้เเบ่งกลุ่มกันทำแผ่นอะไรเอ๋ย กลุ่มของฉันทำเรื่องพัดลม ช่วยกันทำ ช่วยกันวาด ช่วยกันระบายสีเต็มที่ค่ะ






             ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
อย่างเต็มที่ค่ะ

          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนดีค่ะ เรียนรู้เรื่อง สนุกด้วยค่ะ



บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันที่่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2558
เวลา08.30-12.30 น.

      วันนี้อาจารย์เริ่มการสอยโดยให้เราเล่นเกมก่อน


     เล่นเกมทายเสียงสัตว์ ทายเสียงเครื่องดนตรี  จากนั้นเล่นเกมต่อชื่อ มีท่าทางประกอบด้วย ทำให้นักศึกษารู้สึกตื่นตัว






     จากนั้นอาจารย์ให้ลองฝึกเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยม เขียนแบบตั้งกระดาน ให้ลองฝึกเขียนชื่อ 2 แผ่น เขียตามเพื่อนบอก 1 แผ่น และเขียนประวัติตัวเองส่ง 




          ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน  ตั้งใจเขียนเต็มที่ สนุกกับการเขียนดีค่ะ
          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก คอยดูเป็นระยะๆ ให้คำเเนะนำดีค่ะ 




บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

            วันนี้อาจรย์ให้ออกไปสอนเด็กๆร้องเพลง โดยใช้บทบาทสมมุติ 

      
         กลุ่มของฉันออกมาเป็นกลุ่มที่ 4 โดยมีการสอนร้องเพลงจากที่พวกเราช่วยกันเเต่งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และใช้บทบาทสมมุติ ให้อัญชันเป็นครูแล้วฉันเฟินส้ม เป็นเด็กนักเรียน






      จากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมฝึกภาษา โดยการเล่นเกม พูดต่อๆกันเป็นกลุ่ม โดยให้คนเเรกเห็นประโยคนั้น แล้วพูดต่อกันไปเรื่อยๆ คนสุดท้ายลุกขึ้นตอบว่าเป็นประโยคอะไร กลุ่มของฉันมีผิดเพี้ยนบ้างเล็กน้อย






      เล่นเกมเสร็จเข้าสู่เนื้อหาการเรียน วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการเรียนแบบโครงการ (Project Approach) 






     และอาจารย์เปิดวิดีโอการเรียนแบบ Project Approach   ให้ดูเป็นตัวอย่าง







     สุดท้ายอาจารย์สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง ได้เเก่ เพลงอะไรเอ่ย เพลงกระต่าย เพลงลูกสัตว์ เพลงนั่งรถไฟ และเพลงเรือพาย






           ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง80% วันนี้ง่วงนอน มึน อึน ตึง
          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก มีเกมให้เล่นผ่อนคลายดีค่ะ

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

        วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมทั้งหมด 2 กิจกรรม คือจะให้แต่งเพลง กับ ประดิษฐ์ไม้ชี้



          เริ่มกันด้วย แบ่งกลุ่มช่วยกันแต่งเพลง หัวข้อเหมือนกับคำคล้องจองและทำนองต้องเลือกมาจากเพลงที่อาจารย์ให้มา พวกเราช่วยกันเลือกทำนองเพลง กลุ่มเราเลือกทำนองเพลงดอกมะลิ แล้วช่วยกันแต่งเนื้อร้อง





     หลังจากเเต่งเพลงเสร็จ  เราต้องมาประดิษฐ์ไม้ชี้กัน ทำกันอย่างรวดเร็ว เสร็จเเล้วเอามาวางเรียงกันตามรูป






      สุดท้ายอาจารย์สอนร้อง วิธีการร้องที่ใช้กับเด็ก และการใช้ไม้ชี้ตามตัวหนังสือ 






           ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
อย่างเต็มที่ค่ะ ตั้งใจทำงานอย่างรวดเร็ว

          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก คอยดูทุกกลุ่มเป็นระยะๆ ให้คำเเนะนำดีค่ะ




บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

ไม่ได้เข้าชั้นเรียน เนื่องจากเกิดอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างหนัก

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

         วันนี้อาจารย์บอกว่าจะให้พวกเราเเต่งคำคล้องจองกัน โดยมีเเบบตัวอย่างให้ดูก่อนเรียน


      เป็นตัวอย่างคำคล้องจองที่เด็กๆอนุบาลช่วยกันเเต่งขึ้นมาเอง






    อาจารย์ให้นักศึกษาผ่อนคลายอารมณ์ก่อนเรียน ให้รู้สึกตื่นตัวด้วยการให้รำวง 






      จากนั้นอาจารย์ให้เเบ่งกลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มคิดว่าจะเเต่งเรื่องอะไร เขียนใส่กระดาษเเล้วเอาไปจับฉลาก แต่ละกลุ่มจะไม่ได้เรื่องที่ตัวเขียนลงไป กลุ่มดิฉันได้เรื่อง "ขนมหวาน"






     กลุ่มของฉันเเต่งคำคล้องจอง หัวเรื่องว่าขนมอะไรเอ๋ย  โดยมีเนื้อหาคำคล้องจองเกี่ยวกับลูกชุบ ซึ่งเป็นขนมหวานของไทย พวกเราช่วยกันเเต่งจนเสร็จ ตกแต่งสวยงาม




          ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
อย่างเต็มที่ค่ะ

          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก คอยดูทุกกลุ่มเป็นระยะๆ ให้คำเเนะนำดีค่ะ


บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

วันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นวันสอบกลางภาค

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

วันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ผู้สอนติดประชุม

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

        วันนี้อาจารย์เริ่มการเรียนการสอน โดยให้ทบทวนเพลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 


      แต่วันนี้อาจารย์เปิดเพลงต้นตำรับให้ฟัง แล้วร้องตาม เป็นเพลงจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักศึกษาจะได้อรรถรสในการฟังอีกแบบหนึ่งจากที่ผ่านๆมาร้องโดยไม่มีดนตรี




        ร้องเพลงเสร็จก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาทฤษฎีกัน
***เนื้อหา แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย***
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้
ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน  
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์

การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง

ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้าง
  ความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก


หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  นฤมน เนียมหอม (2540)
- การจัดสภาพแวดล้อม
การสื่อสารที่มีความหมาย
- การเป็นแบบอย่าง
- การตั้งความคาดหวัง
- การคาดคะเน
- การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- การยอมรับนับถือ
- การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
  
บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์





        อาจารย์ให้ดูวิดีโอ "ภาษาธรรมชาติเด็ก"  เป็นเนื้อหาการเรียนแบบ ภาษาธรรมชาติของเด็ก




      สุดท้าย อาจารย์สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง ได้เเก่ เพลงนกกระจิบ  เพลงเที่ยวท้องนา เพลงแม่ไก่ออกไข่ เพลงลูกแมว10ตัว และเพลงลุงมาชาวนา หมดเวลาการเรียนการสอนพอดี




                            
       ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง90% วันนี้ตั้งใจเรียน แต่ยังหันไปคุยกับเพื่อนบ้าง
  เล็กน้อย

      ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก ไม่น่าเบื่อสอนเข้าใจ