วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 16

วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
เวลา 08.30-12.30 น.

        ทำชาร์จเพลง รำวงดอกมะลิ 


















                        ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง90% ตั้งใจทำอย่างเต็มที่ค่ะ แต่วาดรูปไม่สวยจึงใช้รูปที่ปริ้นมา จึงดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ค่ะ 

วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15

วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
เวลา 08.30-12.30 น.

              วันนี้เป็นวันสอบร้องเพลง 





            ก่อนอื่นอาจารย์ใ้กลุ่มของฉันที่ไม่ได้นำงานมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้นำมาในสัปดาห์นี้แล้วมาเล่าให้เพื่อนฟัง






      เล่าเสร็จก็เข้าสู่การสอบร้องเพลง อาจารย์จะจับเลขที่ก่อน จับได้เลขที่ไหน ให้คนนั้นออกมาจับฉลากเลือกเพลง ฉันจับได้เพลง พระอาทิตย์ ออกไปร้องโดยไม่ดูเนื้อและทำนองถูกต้อง อาจารย์ให้ 5คะเนนเต็ม






          สอบเสร็จอาจารย์ก็มาให้รางวัลเด็กดี ตามลำดับดาวที่ได้ และได้นัดเเนะการสอบในครั้งหน้า เป็นการสอบสอน



          ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจสอบเต็มที่ ฝึกร้องเพลงมาอย่างดีค่ะ
          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจที่จะร้องเพลง ถึงเเม้บางคนจะจำเนื้อไม่ค่อยได้ก็ตาม แต่ก็มีความพยายามที่จะร้องดดยไม่ดูเนื้อ

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก สอบสนุก อาจารย์ทำให้นักศึกษาไม่เครียด

บันทึกการเรียนครั้งที่ 14

วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
เวลา 08.30-12.30 น.

          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาสอนเล่านิทานอะไรเอ่ย จากการทำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว





      แต่ละกลุ่มออกมาเล่านิทานอะไรเอ๋ย แต่กลุ่มของดิฉันไม่ได้เอาชิ้นงานมา อาจารย์จึงให้ออกมาเล่าในสัปดาห์หน้า






       เล่านิทานเสร็จก็เข้าสู่เนื้อหาทฤษฎี เนื้อหาที่เรียนเกี่ยวกับการจัดสภาพเเวดล้อมส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา





         และอาจารย์ให้ดูคลิปของรุ่นพี่ ดูการจัดสภาพเเวดล้อมในห้องเรียนในโรงเรียนที่พวกรุ่นพี่ได้ไปสังเกตการสอน




           ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนค่ะ
          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนดีค่ะ เรียนรู้เรื่อง สนุกด้วยค่ะ

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

วันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
เวลา 08.30-12.30 น.

     วันนี้อาจารย์จะมาสอนทำแผ่นอะไรเอ๋ย

   
 อาจารย์เอาตัวอย่างของอาจารย์ให้ดูว่าทำอย่างไร อาจารย์สอนการทำตามขั้นตอน








      อาจารย์ให้เเบ่งกลุ่มกันทำแผ่นอะไรเอ๋ย กลุ่มของฉันทำเรื่องพัดลม ช่วยกันทำ ช่วยกันวาด ช่วยกันระบายสีเต็มที่ค่ะ






             ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
อย่างเต็มที่ค่ะ

          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนดีค่ะ เรียนรู้เรื่อง สนุกด้วยค่ะ



บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันที่่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ.2558
เวลา08.30-12.30 น.

      วันนี้อาจารย์เริ่มการสอยโดยให้เราเล่นเกมก่อน


     เล่นเกมทายเสียงสัตว์ ทายเสียงเครื่องดนตรี  จากนั้นเล่นเกมต่อชื่อ มีท่าทางประกอบด้วย ทำให้นักศึกษารู้สึกตื่นตัว






     จากนั้นอาจารย์ให้ลองฝึกเขียนหัวกลมตัวเหลี่ยม เขียนแบบตั้งกระดาน ให้ลองฝึกเขียนชื่อ 2 แผ่น เขียตามเพื่อนบอก 1 แผ่น และเขียนประวัติตัวเองส่ง 




          ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน  ตั้งใจเขียนเต็มที่ สนุกกับการเขียนดีค่ะ
          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก คอยดูเป็นระยะๆ ให้คำเเนะนำดีค่ะ 




บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

            วันนี้อาจรย์ให้ออกไปสอนเด็กๆร้องเพลง โดยใช้บทบาทสมมุติ 

      
         กลุ่มของฉันออกมาเป็นกลุ่มที่ 4 โดยมีการสอนร้องเพลงจากที่พวกเราช่วยกันเเต่งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และใช้บทบาทสมมุติ ให้อัญชันเป็นครูแล้วฉันเฟินส้ม เป็นเด็กนักเรียน






      จากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมฝึกภาษา โดยการเล่นเกม พูดต่อๆกันเป็นกลุ่ม โดยให้คนเเรกเห็นประโยคนั้น แล้วพูดต่อกันไปเรื่อยๆ คนสุดท้ายลุกขึ้นตอบว่าเป็นประโยคอะไร กลุ่มของฉันมีผิดเพี้ยนบ้างเล็กน้อย






      เล่นเกมเสร็จเข้าสู่เนื้อหาการเรียน วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับการเรียนแบบโครงการ (Project Approach) 






     และอาจารย์เปิดวิดีโอการเรียนแบบ Project Approach   ให้ดูเป็นตัวอย่าง







     สุดท้ายอาจารย์สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง ได้เเก่ เพลงอะไรเอ่ย เพลงกระต่าย เพลงลูกสัตว์ เพลงนั่งรถไฟ และเพลงเรือพาย






           ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง80% วันนี้ง่วงนอน มึน อึน ตึง
          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก มีเกมให้เล่นผ่อนคลายดีค่ะ

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

        วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมทั้งหมด 2 กิจกรรม คือจะให้แต่งเพลง กับ ประดิษฐ์ไม้ชี้



          เริ่มกันด้วย แบ่งกลุ่มช่วยกันแต่งเพลง หัวข้อเหมือนกับคำคล้องจองและทำนองต้องเลือกมาจากเพลงที่อาจารย์ให้มา พวกเราช่วยกันเลือกทำนองเพลง กลุ่มเราเลือกทำนองเพลงดอกมะลิ แล้วช่วยกันแต่งเนื้อร้อง





     หลังจากเเต่งเพลงเสร็จ  เราต้องมาประดิษฐ์ไม้ชี้กัน ทำกันอย่างรวดเร็ว เสร็จเเล้วเอามาวางเรียงกันตามรูป






      สุดท้ายอาจารย์สอนร้อง วิธีการร้องที่ใช้กับเด็ก และการใช้ไม้ชี้ตามตัวหนังสือ 






           ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
อย่างเต็มที่ค่ะ ตั้งใจทำงานอย่างรวดเร็ว

          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก คอยดูทุกกลุ่มเป็นระยะๆ ให้คำเเนะนำดีค่ะ




บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

ไม่ได้เข้าชั้นเรียน เนื่องจากเกิดอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างหนัก

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8

วันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

         วันนี้อาจารย์บอกว่าจะให้พวกเราเเต่งคำคล้องจองกัน โดยมีเเบบตัวอย่างให้ดูก่อนเรียน


      เป็นตัวอย่างคำคล้องจองที่เด็กๆอนุบาลช่วยกันเเต่งขึ้นมาเอง






    อาจารย์ให้นักศึกษาผ่อนคลายอารมณ์ก่อนเรียน ให้รู้สึกตื่นตัวด้วยการให้รำวง 






      จากนั้นอาจารย์ให้เเบ่งกลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มคิดว่าจะเเต่งเรื่องอะไร เขียนใส่กระดาษเเล้วเอาไปจับฉลาก แต่ละกลุ่มจะไม่ได้เรื่องที่ตัวเขียนลงไป กลุ่มดิฉันได้เรื่อง "ขนมหวาน"






     กลุ่มของฉันเเต่งคำคล้องจอง หัวเรื่องว่าขนมอะไรเอ๋ย  โดยมีเนื้อหาคำคล้องจองเกี่ยวกับลูกชุบ ซึ่งเป็นขนมหวานของไทย พวกเราช่วยกันเเต่งจนเสร็จ ตกแต่งสวยงาม




          ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% วันนี้ตั้งใจเรียน ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่ม
อย่างเต็มที่ค่ะ

          ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก คอยดูทุกกลุ่มเป็นระยะๆ ให้คำเเนะนำดีค่ะ


บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

วันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นวันสอบกลางภาค

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

วันที่ 23 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์ผู้สอนติดประชุม

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 08.30-12.30 น.

        วันนี้อาจารย์เริ่มการเรียนการสอน โดยให้ทบทวนเพลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 


      แต่วันนี้อาจารย์เปิดเพลงต้นตำรับให้ฟัง แล้วร้องตาม เป็นเพลงจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักศึกษาจะได้อรรถรสในการฟังอีกแบบหนึ่งจากที่ผ่านๆมาร้องโดยไม่มีดนตรี




        ร้องเพลงเสร็จก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาทฤษฎีกัน
***เนื้อหา แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย***
- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้
ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน  
Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
- มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์

การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง

ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้าง
  ความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก


หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  นฤมน เนียมหอม (2540)
- การจัดสภาพแวดล้อม
การสื่อสารที่มีความหมาย
- การเป็นแบบอย่าง
- การตั้งความคาดหวัง
- การคาดคะเน
- การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
- การยอมรับนับถือ
- การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
  
บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์





        อาจารย์ให้ดูวิดีโอ "ภาษาธรรมชาติเด็ก"  เป็นเนื้อหาการเรียนแบบ ภาษาธรรมชาติของเด็ก




      สุดท้าย อาจารย์สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง ได้เเก่ เพลงนกกระจิบ  เพลงเที่ยวท้องนา เพลงแม่ไก่ออกไข่ เพลงลูกแมว10ตัว และเพลงลุงมาชาวนา หมดเวลาการเรียนการสอนพอดี




                            
       ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง90% วันนี้ตั้งใจเรียน แต่ยังหันไปคุยกับเพื่อนบ้าง
  เล็กน้อย

      ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

           ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก ไม่น่าเบื่อสอนเข้าใจ


วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

วันที่ 10 กันยายน พ.ศ.2558
เวลา 8.30-12.30 น.

                         วันนี้เข้าห้องเรียนมา อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนเป็นอย่างเเรก บทที่เรียนมาเมื่อ2สัปดาห์ที่แล้ว ดิฉันยอมรับเลยว่าไม่ได้อ่านมา จู่ๆอาจาย์ให้สอบ ตกใจเล็กน้อย แต่ก็พยายามนึกตอบตามความเข้าใจของตัวเอง






                     สอบเสร็จอาจารย์สอนทำบล็อคเพิ่มเติม หรือออกแบบเพิ่มเติม  ใส่รูปอาจารย์ผู้สอน เว็ปคณะ เว็ปมหาวิทยาลัย และการลิ้งข้อมูลกับเพื่อนๆเเละอาจารย์  






                  และทบทวนเพลงจากเมื่อสัปดาห์ที่เเล้วที่เรียนไป มี5เพลง มีเพลงตาดูหูฟัง เพลงนกเขาขัน เพลงจ้ำจี้ดอกไม้ เพลงดอกไม้ เพลงกินผักกัน เราได้ทบทวนกันอย่างรวดเร็ว








                     หลังจากนั้นนั้นอาจารย์เข้าสู่บทเรียน มาเรียนเกี่ยวกับทฤษฎี
***เนื้อหาแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย***
1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม ได้แก่ 
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner - ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson - ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่
Vygotsky , Piaget ทฤษฎีของสองคนนี้คล้าย ๆ กัน
3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย ได้แก่
Arnold Gesell - เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา
4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแแต่เกิด  ได้แก่
Noam Chomsky - ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
O.Hobart Mowrer - คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ

จิตวิทยาการเรียนรู้
1. ความพร้อม
2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3. การจำ
4. การให้แรงเสริม




                      

                        เรียนทฤษฎีเสร็จ มาคลายเครียดกันด้วยเพลงที่อาจารย์จะฝึกให้ร้อง5เพลง มีเพลงดวงอาทิตย์ เพลงดวงจันทร์ เพลงรำวงดอกมะลิ เพลงดอกมะลิ เพลงดอกกุหลาบ วันนี้เพลงร้องยากหน่อย แต่ก็ร้องกันได้







                            และสุดท้าย อาจารย์สอนให้แต่งนิทาน โดยใช้บทบาทสมมุติ ให้นักศึกษาเป็นเด็กอนุบาล อาจารย์เป็นครูสอนเด็กอนุบาล อาจารย์จะบอกเทคนิคการเขียน ในขณะที่เขียนต้องคอยพูดไปด้วย และตอนเขียนห้ามบังกระดาน เด็กพูดอะไรเรียบเรียงคำพูดแล้วเขียนตามที่เด็กพูด คอยถามอยู่เรื่อยๆ พอเป็นนิทานแล้วคุณครูต้องเขียนเนื้อหาที่เด็กพูดลงไปในกระดาษแผ่นใหญ่ ด้านล่าง แล้วค่อยนำมาให้เด็กวาดเป็นกลุ่ม และอาจารย์ได้สอนอีกว่ากับเด็กอนุบาลไม่ควรใช้สีไม้ เพราะไม่ปลอดภัย อันตรายสำหรับเด็ก เด็กในวัยนี้ใช้ได้เเค่สีเทียนเท่านั้น



       ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง80% เพราะวันนี้ง่วงนอนมาก เพราะนอนไม่หลับ เลยมาง่วงที่ห้องเรียน ฟังอาจารย์ไม่ค่อยรู้เรื่อง สมองตื้อ
       ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
       ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนสนุก ยิ่งช่วงท้ายๆให้วาดรูปสนุกมากเลยค่ะ

วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558
เวลา8.30-12.30น.

                    วันที้เป็นสัปดาห์ที่2 ของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  เข้ามาอาจารย์พุดคุยเล่นกับนักศึกษาก่อน


                  
                 แล้วได้ให้ทำป้ายชื่อของตัวเองกัน ให้เขียนชื่อจริงและชื่อเล่นลงในป้าย ตกแต่งตามใจเราเองแล้วให้แขวนทุกครั้งที่เข้าเรียนวิชาอาจารย์  
             
                 หลังจากนั้นก็ทบทวนเพลงที่ร้องกันในสัปดาห์ที่แล้ว  และร้องเพลงสวัสดี ประกอบท่าทางการไหว้ของแต่ละประเทศทีี่อยู่ในอาเซียน




  
              ร้องเพลงกันเสร็จก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนแบบทฤษฎี  นักศึกษาทุกคนตัั้งใจฟัง ตั้งใจตอบคำถามเวลาอาจารย์ถาม  บทเรียนมีไม่มาก ประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าๆก็จบบทเรียนทฤษฎี
***เนื้อหา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย***  
   ภาษา หมายถึง การสื่อความหมายเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก   ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงใจ    
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน    องค์ประกอบของภาษา  Phonology , Semantic , Syntax , Pragmatic    พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
1. ระยะเปะปะ
2. ระยะแยกแยะ
3. ระยะเลียนแบบ
4. ระยะขยาย
5. ระยะโครงสร้าง
6. ระยะตอบสนอง
7. ระยะสร้างสรรค์   
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา วุฒิภาวะ สิ่งแวดล้อม การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด การจัดชั้นเรียน และการมีส่วนร่วม





               อาจารย์ให้วาดรูปสิ่งที่เรารักเราชอบ ขาดไม่ได้  แล้วแสดงบทบาทการเป็นครูของเด็กอนุบาล โดยเรียกนักศึกษาที่มีบทบาทเด็กอนุบาล มาลองพูดเกี่ยวกับภาพที่วาด แล้วคุณครูจะต้องเขียนสิ่งที่เด็กพูดลงไป  อาจารย์สอนเป็นเเนวปฏิบัติหากเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง เราจะต้องทำแบบนี้ในการสอนเมื่ออยู่กับเด็ก เพราะเด็กจะยังเขียนหนังสือเองไม่ได้ แต่จะใช้คำพูดสื่ออกมาแทน ครูก็เขียนตามคำพูดของเด็กทุกคำ


               
                และสุดท้ายก่อนหมดชั่วโมง อาจารย์ได้สอนร้องเพลงทั้งหมด 5 เพลง  มีเพลงตาดูหูฟัง เพลงนกเขาขัน เพลงจ้ำจี้ดอกไม้ เพลงดอกไม้ เพลงกินผักกัน วันนี้ร้องกันอย่างรวดเร็ว เพราะเหลือเวลาน้อย  สุดท้ายก็ร้องครบทั้ง 5เพลงภายในครึ่งชั่วโมง หมดเวลาพอดี 


        ***ประเมินตนเอง>>>  จาก100% ให้ตัวเอง100% เพราะวันนี้ตั้งใจเรียน เริ่มต้นการเรียนที่สนุก ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
       ***ประเมินเพื่อน>>>  ทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฝังที่อาจารย์สอน บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน

       ***ประเมินอาจารย์>>>  อาจารย์สอนอย่างรวดเร็วเเละเข้าใจง่าย สอนสนุก มีสีสันไม่น่าเบื่อ